Chương trình giáo dục

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC DÀNH CHO TRẺ MẦM NON TẠI MẦM NON AITOKIBO

Mầm non Nhật Bản Aitokibo luôn đặt tương lai tươi trẻ của trẻ em là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Với phương thức giáo dục để con trẻ của chúng ta có thể hòa đồng, học tập để cống hiến cho sự phát triển xã hội trong thời đại quốc tế hóa.

*Trẻ luôn mạnh khỏe, tươi cười

*Trẻ luôn luôn thử thách

*Trẻ tiếp xúc với nhiều nền văn hóa

* Trẻ biết suy nghĩ cho người khác

*Nuôi dưỡng cá tính riêng của trẻ

Mầm non Aitokibo thành lập với mong muốn tạo ra một môi trường giáo dục mầm non dựa trên các phương pháp giáo dục mầm non truyền  thống  của Nhật Bản kết hợp với phương pháp giáo dục khác. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ cũng như tư vấn về chuyên môn của trường mầm non Wakaba, một trường có truyền thống 45 năm tại Shizuoka – Nhật Bản. Hiện họ cũng đã mở một trường mầm non dành cho trẻ  Nhật Bản ngay tại Hà Nội,  lấy tên là Nakayoshi.

  • Chúng tôi sẽ đưa ra các hoạt động khám phá dựa theo sự hứng thú, sự quan tâm của trẻ. Xoay quanh các chủ đề mà trẻ quan tâm, trẻ sẽ cùng các cô chơi,  học,  sáng tạo với nhiều nguyên liệu phong phú  từ đó kích thích khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ. Bên cạnh đó,  trẻ sẽ được trang bị rèn luyện  các kĩ năng tự phục vụ,  các kĩ năng mềm( ví dụ như kỹ năng phòng tránh và giảm thiệt hại khi có thiên tai xảy ra) hay các thói quen văn minh trong ăn uống,  trong giao tiếp.
  • Chúng tôi tôn trọng cá tính của trẻ, nuôi dạy trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần trong môi trường tự do, từ đó nuôi dưỡng sức sống cho trẻ.
  • Giáo viên của chúng tôi đều được đào tạo đúng chuyên ngành, yêu nghề, yêu trẻ.
  • Hoạt động ở trường không chỉ trong lớp học mà còn có sự giao lưu giữa các lớp lớn, nhỏ nhằm tạo cho trẻ thói quen nhường nhịn, kính trọng người lớn hơn tuổi,  cho trẻ tiếp xúc với quan hệ con người.
  • Qua việc giao lưu với các giáo viên, các bạn người Nhật Bản và các hoạt động ngoại khóa, trẻ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản cũng như quan tâm hơn tới con người và các nước khác trên thế giới, từ đó nuôi dưỡng tính toàn cầu trong trẻ.
  • Với sự tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng như sự khác nhau về văn hóa phong tục tập quán giữa Việt Nam, Nhật Bản hay một số nước khác trên thế giới, trẻ có thể phát triển khả năng giao tiếp cũng như trái tim biết suy nghĩ cho người khác.

Ngôn ngữ:

Thông qua các trò chơi,  các giờ kể chuyện, đọc thuộc thơ hay thảo luận,  các giờ tham quan tìm hiểu môi trường xung quanh…trẻ đặt câu hỏi và thoải mái trình bày ý kiến, ý tưởng của bản thân mình.

Bên cạnh chương trình dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, chúng tôi cũng đưa ngôn ngữ tiếng Nhật vào giảng dạy ở tại trường ở các lớp mẫu giáo (3 tuổi trở lên)

Nhận thức:

Chúng tôi khuyến khích trẻ khám phá,  tìm tòi và phát triển khả năng tưởng tượng,  tư duy sáng tạo.

Thể chất:

Trong giáo dục Nhật Bản,  phát triển thể chất là một trong những hoạt động quan trọng và được rèn luyện hàng ngày. Chúng tôi cũng mong muốn tạo ra một môi trường, nơi mà vận động được quan tâm và tập luyện hàng  ngày thông qua các trò chơi vận động,  các hoạt động dã ngoại hay các giờ thể chất với các dụng cụ thể chất đa dạng phong phú của Nhật Bản. Theo các nghiên cứu khoa về não bộ mới nhất,  những trẻ được vận động nhiều đặc biệt là vận động dưới ánh mặt trời thì não bộ sẽ được phát triển hơn những trẻ ít vận động.

Những kĩ năng vận động tinh cũng được chú trọng với các hoạt động mỹ thuật ở trường chúng tôi.

Xã hội:

Chúng tôi sẽ hướng đến những đứa trẻ sẽ tự tin,  hòa đồng,  thân thiện.

Dinh dưỡng:

Trẻ sẽ được cung cấp những bữa ăn ngon,  an toàn và đảm bảo dinh dưỡng.

Âm nhạc:

Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Chính vì thế chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động cảm thụ âm nhạc trong nhà trường.

Theo giáo sư Michael Schulte – Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg,  Đức thì: “Âm nhạc giúp trung tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển tốt,  khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất,  phục vụ cho việc học và nói sớm hơn những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc”

Mầm non Aitokibo có gì khác biệt?

*Trường mầm non Aitokibo sẽ sử dụng đồ dùng học tập đặc biệt là “Tranh dán” dựa trên học thuyết của nhà tâm lý học người Thụy Sỹ Jean Piaget , một hoạt động đang rất được ưa chuộng trong các trường mầm non ở Nhật.

Tiến sĩ Piaget đã làm sáng tỏ sự phát triển về não của trẻ từ lúc nhỏ cho đến tuổi vị thành niên về mặt lâm sàng và về mặt khoa học.Quan điểm của Piaget là quan điểm lý luận,  nền tảng cơ bản quan trọng cho việc giáo dục trẻ nhỏ và cho đến bây giờ Ông vẫn được xem là nhà tâm lý học hàng đầu.”Tranh dán” có thể dán vào,  bóc ra nhiều lần,  không sợ trẻ làm sai,  tạo cho trẻ sự hứng thú làm đi làm lại nhiều lần.

  • “Tự mình suy nghĩ”: Khả năng suy nghĩ của trẻ nhỏ không phải là được phát triển và tích lũy các kiến thức đúng, mà trẻ phải tự  mình nhận ra những điều không đúng trong suy nghĩ của mình,  tự mình sửa lại và phát triển theo cách của mình. Người hướng dẫn không chỉ trích lỗi sai của trẻ, không phủ nhận câu trả lời của trẻ.
  • “Tính sáng tạo”: Với cách giảng dạy bằng “Tranh dán” của tiến sĩ Piaget không phải chỉ có một cấu trả lời duy nhất mà có nhiều câu trả lời tùy theo từng giai đoạn phát triển não của trẻ. Do đó có thể phát triển tính sáng tạo của trẻ,  nuôi dưỡng khả năng tư duy mềm mỏng và phong phú của trẻ. “Tranh dán”  được vận dụng cả trong việc giáo dục hàng ngày và cả trong khi vui chơi làm tăng năng lực sáng tạo của trẻ.
  • “Khả năng tồn tại’: Sau khi suy nghĩ  và  hoàn thành  bức tranh dán của mình,  trẻ có cơ hội thuyết trình trước nhiều bạn trong lớp,  truyền đạt những suy nghĩ của mình và hiểu những suy nghĩ của bạn bè. Trẻ có thể phát triển tính xã hội trong mối quan hệ với các bạn trong lớp và học được nền tảng để tồn tại với tư cách là con người.

*Giáo dục phép lịch sự:

Nhờ luyện tập “3 quy tắc của phép lịch sự” do nhà giáo dục triết học,  thầy Mori Shinzou khởi xướng,  trẻ có thể học được nền tảng hình thành nhân cách con người: Khả năng phát huy tính cá nhân, phẩm cách và tính chủ thể bao gồm tính ý chí,  khả năng tập trung,  khả năng thực tiễn của mình.

Để trẻ có thể học được các điều đó một cách tự nhiên trong cuộc sống,  các giáo viên phải làm gương cho trẻ và truyền đạt lại cho trẻ.

Quy tắc 1: Tự mình chào hỏi trước để tạo nên quan hệ con người tốt đẹp.

Quy tắc 2: Trả lời ”Vâng, Dạ” một cách rõ ràng (Nuôi dưỡng thái độ tốt, trái tim ngay thẳng)

Quy tắc 3: Sắp xếp dép gọn gàng, xếp ghế ngăn nắp sau khi đứng dậy, cất dọn bát đồ dùng sau khi ăn,….tạo cho trẻ tính tự lập.

Bên cạnh 3 nguyên tắc đó, chúng tôi cũng hướng dẫn trẻ cách ngồi ngay ngắn,thẳng lưng. Ngồi thẳng lưng giúp trẻ tập trung, khả năng duy trì sự việc. Hơn thế nữa, nó sẽ hướng tới sự hoạt bát và con người ngay thẳng.

*Âm nhạc và cảm thụ âm nhạc:

Hiện nay, tại hầu hết các trường mầm non hoạt động âm nhạc mới chỉ dừng lại ở hát, múa, vận động theo nhạc. Còn tại trường mầm non Aitokibo,  chúng tôi sẽ đưa thêm rất nhiều các hoạt động cảm thụ âm nhạc với nhiều cách tổ chức và hình thức khác nhau để kích thích phát triển tai nghe âm nhạc cho trẻ. Với lứa tuổi  từ  4 tuổi trở lên,  chúng tôi sẽ đưa giờ tập chơi nhạc cụ Pianika (một loại đàn mini) vào lịch hoạt động của trẻ.

*Các giờ chơi, hát trò chuyện hay hoạt động mỹ thuật với các giáo viên người Nhật giàu kinh nghiệm.

*Ngoài ra, trường sẽ tổ chức các sự kiện, ngày lễ của Việt Nam,  Nhật Bản theo từng tháng, các hoạt động giao lưu văn hóa với người bản xứ. Từ đó, trẻ có cơ hội tìm hiểu làm quen với nền văn hóa rất đa dạng và phong phú của xứ sở Hoa anh đào.

THỨC ĂN VÀ DỊ ỨNG THỨC ĂN

Việc ăn uống sẽ được nhà trường trực tiếp nấu nướng tại trường. Việc ăn uống tại trường sẽ giúp cho cơ thể trẻ được phát triển khỏe mạnh,  ăn uống vui vẻ hơn cùng các cô, các bạn. Qua đó,  sẽ giúp trẻ học được qui tắc đúng đắn trong ăn uống ,  hiểu rõ hơn về hoạt động thức ăn và cơ thể. Từ đó nuôi dưỡng cho trẻ biết quý trọng thức ăn cũng như biết ơn người đã làm ra nó.

Trong trường hợp trẻ bị dị ứng thức ăn xin hãy điền thông tin vào Bảng điều tra tâm lý theo mẫu của nhà trường.

KHI THIÊN TAI XẢY RA

Khi có thiên tai xảy ra có thể gây nguy hiểm cho việc trẻ tới trường,  quý vị phụ huynh xin vui lòng để trẻ ở nhà.

Nhà trường cũng sẽ có thông báo nghỉ gửi đến quý phụ huynh trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu có thiên tai khi trẻ đang học ở trường,  nhà trường mong quý phụ huynh nhanh chóng đến đón các con về.

Trong trường hợp khẩn cấp,  nhà trường sẽ trao trẻ cho người đã được ghi trong phiếu đăng ký đón trẻ khi khẩn cấp. Nếu việc sử dụng điện thoại trở nên khó khăn và phụ huynh không trực tiếp đến đón con được thì phụ huynh ghi vào phiếu người khác có thể đến đón thay.

Trường hợp đi tránh nạn nơi khác,  ngoài nhà trường,  nhà trường sẽ dán địa chỉ nơi đến ở cổng trường.

Rất mong nhận được sự hợp tác của quý vị phụ huynh

PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ THIÊN TAI

*Mỗi tháng ít nhất một lần sẽ có tập huấn lánh nạn cho trẻ toàn trường (động đất, hỏa hoạn, lũ lụt…)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sự kiện Aitokibo

Các sự kiện trong năm: Tháng 9 *Khai giảng năm học mới *Tết Trung Thu Tháng 10 *Lễ hội hóa trang *Ngày Phụ nữ Việt Nam Tháng 11 *Ngày hội thể thao *Ngày nhà giáo Việt Nam Tháng 12 *Mừng

Về chúng tôi

Mầm non Aitokibo thành lập với mong muốn tạo ra một môi trường giáo dục mầm non dựa trên các phương pháp giáo dục mầm non truyền  thống  của Nhật Bản kết hợp với phương pháp giáo dục khác. Chúng

Bảng phí

* Phí nhập học 2.000.000 – Nộp một lần duy nhất khi nhập học * Học phí 4.000.000 – Áp dụng với trẻ từ 18 tháng trở lên 4.500.000 – Áp dụng với trẻ từ 15 – 18 tháng *